Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

MÁCH MẸ CÁCH CHỌN THỨC ĂN ĐÚNG THEO GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BÉ



Nuôi con không chỉ đòi hỏi mẹ phải kiên nhẫn mà còn cần phải tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để chọn những loại thức ăn phù hợp theo đúng độ tuổi, đúng giai đoạn phát triển của bé. 


Mẹ biết không, việc cung cấp dinh dưỡng cho bé ngay từ thời điểm bắt đầu tập ăn dặm, làm quen với thức ăn rất quan trọng. Vì nếu mẹ chọn được cho bé những loại thức ăn phù hợp, cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì bé sẽ tránh được nguy cơ nằm trong số 50% trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng để phát triển trí não và chiều cao (theo kết quả khảo sát của SEANUTS ở khu vực Đông Nam Á). 
Mẹ cần tham khảo những loại thực phẩm phù hợp theo từng độ tuổi của bé dưới đây để đảm bảo cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng cho con nhé! 

Từ 0-6 tháng tuổi: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn thiện nhất
Việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời là lựa chọn hoàn hảo bởi nó mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Lợi ích đầu tiên phải kể đến là sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp tăng sức đề kháng, chống lại nhiễm trùng đường tiêu hóa cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, khả năng vận động của bé cũng được tăng cường nhờ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Việc cho bé bú còn giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và con.

Từ 6-7 tháng tuổi: Ngũ cốc, quả bơ và khoai lang là những thực phẩm “chuẩn”
Ngũ cốc giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và phòng chống được nhiều bệnh. Độ tuổi này, bé chưa mọc răng hàm nên cần ăn mềm, các loại ngũ cốc trong giai đoạn này chủ yếu là gạo nấu cháo hoặc gạo xay thành bột ăn dặm. Mẹ cũng có thể chọn các loại bột như yến mạch vừa thơm vừa dễ ăn cho bé để tăng cường chất sắt. 




Bơ tốt cho sức khỏe của bé
Giai đoạn này có thể cho bé tập làm quen với các loại trái cây, mà quả bơ là “ứng viên” đầu tiên nên thử. Bơ dồi dào protein, chất xơ, axit folic, kẽm, riboflavin, thiamin, vitamin A, E, D… mà không có loại trái cây nào sánh bằng. Nghiền mịn quả bơ hoặc hòa cùng các loại ngũ cốc, rau củ khác sẽ giúp bé thêm ngon miệng.

Theo Nutrition Action Healthletter, trong hơn 58 loại rau củ chứa các vi chất như vitamin A, C, Folate, sắt và canxi thì khoai lang là thực phẩm đứng đầu. Các chất này giúp bé mắt sáng, cao lớn và phát triển trí não. Đặc biệt, chất xơ trong khoai lang giúp bé tránh được táo bón. Đó là lý do mẹ không thể bỏ qua khoai lang vào thực đơn cho bé trong giai đoạn này.

Từ 7-9 tháng tuổi: Các loại thịt là thức ăn phù hợp
Giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé cơ bản đã có thể thích nghi được với các loại thịt nên mẹ có thể bổ sung cho bé các loại thịt nạc như heo, bò, gà để tăng cường đạm, sắt, kẽm, vitamin. Mẹ cần cho bé ăn cả thịt và nước hầm xương để đủ chất, thay vì chỉ dùng nước hầm để nấu cháo như thói quen trước đây. Mẹ cũng đừng nóng vội cho bé ăn quá nhiều thịt mà chỉ nên từng ít một để cơ thể trẻ làm quen và tăng dần khẩu phần lên.




Bổ sung thịt cho bé từ giai đoạn 7 tháng tuổi

Từ 9-12 tháng tuổi: Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa của bé
Là một chế phẩm từ sữa, có nguồn gốc động vật, sữa chua chứa nhiều lactase tốt cho đường ruột của bé. Bên cạnh đó, trong sữa chua có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho trẻ như protein, chất béo, canxi, phot pho, kali và i-ốt. Ngoài ra một số loại sữa chua còn bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, sắt, kẽm… đều cần thiết và quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Từ 1 tuổi trở đi: Tập dần với những loại thức ăn như người lớn
Giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ đã tương đối hoàn thiện, có thể tiếp nhận những thức ăn khó tiêu như sữa đậu nành, mật ong hay các loại thủy hải sản để đa dạng thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng. Nhưng mẹ nhớ chỉ cho bé ăn từng chút một để làm quen, nếu thấy cơ thể bé có dấu hiệu không tiếp nhận thì nên dừng ngay.



Nguồn: http://www.webtretho.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét