Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

BỘ MÔN KỸ NĂNG SỐNG

Giáo dục Kỹ năng sống cho trẻ là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách cho trẻ cho đến tuổi trưởng thành. Có thể bắt đầu giáo dục Kỹ năng sống từ tiểu học, thậm chí còn có thể ở tuổi mầm non. Bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi cá nhân, tính cách và nhân cách. Việc làm quen với các môn học về kỹ năng sống như: Giao tiếp, thuyết trình, làm việc theo nhóm, khả năng lãnh đạo, tổ chức, thậm chí là giải quyết các vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội, vấn đề môi trường, hoả hoạn, và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống... sẽ giúp các em tự tin, chủ động và biết cách xử lý mọi tình huống trong cuộc sống và quan trọng hơn là khơi gợi những khả năng tư duy sáng tạo, biết phát huy thế mạnh của các em.
Trên thực tế xã hội hiện nay, trẻ em mắc rất nhiều các dạng rối nhiễu tâm lý, tự kỷ. Ở mức độ là các dạng rối nhiễu tâm lý thì trẻ có hi vọng phục hồi hoàn toàn bình thường, nhưng với tự kỷ thì khả năng phục hồi hoàn toàn như bình thường là rất khó. Vì vậy, để tránh cho trẻ mắc phải các dạng rối nhiễu, hay chứng tự kỷ và hình thành và phát triển nhân cách một cách thuận lợi thì Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp ngăn chặn được một phần nguyên nhân. Không những vậy, Giáo dục kỹ năng sống còn tham gia được vào công việc trị liệu tâm lý cho trẻ em, giúp các em phục hồi và hòa nhập được với môi trường sống xung quanh mình, vượt qua được những rào cản, tự ti của bản thân.
Đối với trẻ hoàn toàn bình thường thì việc trang bị kỹ năng sống cho các em là rất cần thiết, nó có ý nghĩa quan trọng với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.




Trong những năm gần đây, bộ môn Giáo dục kỹ năng sống đã được khuyến khích đưa vào tại các nhà trường thì nhu cầu cho con học kỹ năng sống đã liên tục gia tăng và môn Giáo dục kỹ năng sống đã trở nên thân thiện và gần gũi với trẻ em.
Chất lượng dạy và  học môn Giáo dục kỹ năng sống phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp dạy học. Việc sử dụng nhóm phương pháp dạy học tích cực giúp trẻ nhận thức và tiếp thu bài nhanh hơn. Đặc biệt, với trẻ ở độ tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi. Phương pháp dạy học môn Giáo dục kỹ năng sống tập trung đi sâu khai thác việc cho trẻ học bằng phương pháp dạy học thông qua trò chơi. Ở đó, trẻ vừa được học lại vừa được chơi, học mà chơi, chơi mà học, thông qua chơi trò chơi để rèn luyện kỹ năng cho bản bân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét