Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

5 CÁCH KHƠI GỢI NIỀM SAY MÊ ĐỌC SÁCH Ở TRẺ NHỎ

Sách là nguồn kiến thức cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên sự phát triển công nghệ cùng nhịp sống quá nhanh ngày nay đang dần làm cho thói quen đọc sách của trẻ bị mai một đi. 

Nhiều phụ huynh than phiền trẻ em bây giờ không thích đọc sách. Thực ra, niềm say mê đọc sách ở trẻ thường bắt đầu từ truyền thống gia đình, với những hoạt động vô cùng đơn giản.


1. Kể chuyện cổ tích


Những câu chuyện cổ chưa bao giờ thôi hấp dẫn con người, cho dù bạn bao nhiêu tuổi đi chăng nữa. Nếu muốn rèn luyện cho trẻ đọc sách như một thói quen, các bậc cha mẹ hãy chủ động ngày qua ngày kể cho trẻ những câu chuyện cổ tích. Để rồi một ngày kia khi đã thấm đủ niềm say mê, trẻ sẽ tự có niềm khát khao muốn tự được đọc chúng bằng đôi mắt của mình.

2. Lập tủ sách gia đình


Dù ngày nay có quá nhiều phương tiện để “đọc sách” như điện thoại, máy tính bảng, laptop thì một tủ sách vẫn là một biểu tượng không thể thay thế được. Bởi lẽ có gì quý hơn một tủ sách truyền đời này sang đời khác, ngày một lớn lên qua từng thế hệ gia đình cơ chứ?Nếu trẻ được sống sống trong một môi trường đầy những quyển sách hay ngay từ bé thì sự quan tâm của trẻ đối với sách sẽ đến một cách rất tự nhiên.
3. Phát biểu cảm nghĩ về cuốn sách

Nhẹ nhàng thôi bạn hãy cùng đọc sách với trẻ, hỏi trẻ những câu hỏi về những nhân vật trong sách và lắng nghe con trẻ trả lời. Bằng việc dạy cho trẻ sự quan tâm với sách theo cách này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã ban cho trẻ một tình yêu, niềm hiếu kỳ khám phá.
4. Dạy trẻ giữ gìn sách

Giống như cách người ta nâng niu một bông hoa trong niềm say mê cái đẹp, bạn cũng phải dạy cho trẻ cách trân trọng sách với niềm đê mê kiến thức. Bởi chỉ khi trẻ biết giữ gìn những “báu vật” này trong tay mình, thì đứa trẻ đó mới có thể thực sự có được “văn hóa đọc sách”.
5. Tặng sách cho trẻ

Cho nên việc bạn tự tay lựa chọn những quyển sách cho con và cùng con khám phá sự đáng yêu của chúng là vô cùng cần thiết, nhất là trong một “thị trường bát nháo” như hiện nay.Một đứa trẻ ngoan ngoãn và biết yêu thương sẽ tự thân có một niềm quý trọng những quà tặng của cha mẹ, và cũng dễ dàng biết tự khám phá chúng để rồi in chúng vào tâm trí dài lâu trong với tình yêu mãnh liệt.
Nguồn: webtretho.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét