Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

KHI NÀO KHÔNG NÊN CHO TRẺ ĂN TRỨNG?

Trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng, dễ tìm, dễ nấu và cũng dễ ăn nên luôn có trong thực đơn của mọi gia đình. Tuy nhiên, không phải lúc nào ăn trứng cũng là bổ. Liên quan đến loại thức ăn này đã có nhiều quan niệm sai lầm tồn tại khá lâu theo thời gian, trong cộng đồng trước khi được cải chính.

Ngày nay, các chuyên gia khuyên chúng ta:

Không cho con ăn trứng trước khi bé được ít nhất 6 tháng tuổi và bắt đầu tập ăn dặm - khi này hệ tiêu hóa của con chưa trưởng thành và hệ miễn dịch của bé còn yếu, không chỉ trứng mà các loại thực phẩm khác bạn cũng chưa nên cho bé làm quen, hãy để bé "trung thành" với sữa mẹ hoặc sữa công thức mà thôi. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng trứng gà là loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao (với các loại protein bổ dưỡng có trong trứng) nên khuyên các bố mẹ không cho con ăn trứng và các món ăn làm từ trứng khi bé chưa đầy 1 tuổi.

Khi mới tập ăn, mẹ không nên cho bé ăn lòng trắng mà chỉ ăn khoảng nửa lòng đỏ mỗi lần, không ăn quá 3 lần/tuần; khoảng 2 tháng sau thì có thể cho bé ăn mỗi lần 1 lòng đỏ, và cũng chỉ ăn khoảng 3 lần/tuần; sau khi bé được hơn 1 tuổi thì có thể cho bé ăn cả lòng trắng trứng. Và trong giai đoạn đầu đời này, mẹ nên chế biến trứng chung trong món ăn thay vì luộc và cho con ăn riêng vì làm như vậy sẽ dễ khiến bé bị nghẹn.

Lưu ý: chỉ cho bé ăn trứng đã được nấu chín chứ không theo quan niệm ăn trứng sống cho bổ dưỡng, vì trứng sống có thể chứa những vi khuẩn (đặc biệt là salmonella) không tốt cho sức khỏe của bé, không chỉ vậy còn chứa một số chất làm cản trở hấp thu dinh dưỡng.


(Ảnh: Internet)

Nhìn chung, sau khi được 2 tuổi trở lên, bé đã có thể ăn trứng một cách thoải mái như người lớn, tuy nhiên đó là trong điều kiện bình thường và bé có sức khỏe tốt. Ngược lại, có những trường hợp bạn hết sức lưu ý không nên cho con (và cả bản thân cũng vậy) ăn trứng, đó là:

Khi bé đang bị ốm (cảm, sốt…) - Các loại protein có trong quả trứng (như albumin và ovoglobumin) được hấp thu gần như hoàn toàn vào cơ thể và tạo nên nhiều nhiệt lượng. Trong khi thân nhiệt của bé vốn đã cao, việc ăn trứng như vậy không bổ chút nào mà còn đổ thêm dầu vào lửa.

Kể cả sau khi vừa hết ốm, việc ăn trứng cũng chưa hẳn đã tốt vì vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào trong trứng. Trong điều kiện cơ thể chúng ta khỏe mạnh thì không sao, nhưng khi vừa ốm dậy, hệ miễn dịch vẫn còn yếu thì có thể sẽ lại tiếp tục “ngã gục” trước những kẻ gây hại tí hon này.

Khi bé bị đau bụng, tiêu chảy mà cho ăn trứng cũng có thể làm tình trạng thêm trầm trọng vì trứng thật ra không hề dễ tiêu chút nào.

Ngoài ra, trong trứng còn chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa nên nếu bé bị các vấn đề tim mạch, bị thừa cân, béo phì, bị tiểu đường... thì bạn cũng cần hạn chế cho bé ăn trứng nhé!
Nguồn: http://www.webtretho.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét