Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

CẦN KÍCH THÍCH THỊ GIÁC CHO CON NHƯ THẾ NÀO?

Một số ông bà ngày nay vẫn bắt gái đẻ và trẻ sơ sinh ở cữ 3 tháng. Vô tình thói quen đấy đã hạn chế tầm nhìn và sự phát triển thị giác của trẻ. Tác giả của cuốn "Dạy trẻ thông minh sớm", đã phân tích rất rõ về sự phát triển của trẻ sơ sinh và nhấn mạnh về việc kích thích thị giác rất quan trọng trong 3 tháng đầu đời. Đây cũng chính là giai đoạn khai mở các giác quan của con.

Cần kích thích thị giác cho con như thế nào?
Ảnh minh họa

Kích thích thị giác cho con ngay từ khi mới chào đời rất quan trọng và cần thiết

Con bước ra thế giới và tìm hiểu thế giới qua 5 giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. Vào thời điểm đầu tiên con chủ yếu phát triển 3 giác quan thị giác, thị giác và xúc giác, chủ yếu nhất là thị giác. Lúc này mắt của con chưa hoàn thiện, cơ mắt chưa linh hoạt, con mới nhìn được trong khoảng cách ngắn và chỉ nhìn được đường viền, chưa nhìn được chi tiết trên khuôn mặt mẹ.

Các giác quan đó là những đường dẫn quan trọng dần chuyển hóa thành khả năng đọc, hiểu và nhận thức bằng sờ, cầm nắm của con. Do các giác quan là không thể thay thế, nên ta cần nuôi dưỡng chúng bằng những hình thức kích thích hợp lý.

Ngoài việc nói chuyện với con, cho con nghe những âm thanh đẹp, dịu dàng hay âu yếm vuốt ve con thì việc kích thích thị giác cho con cũng là một điều vô cùng quan trọng. Với trẻ sơ sinh được nhận nhiều kích thích, con sẽ sớm đạt được năng lực thị giác, và đó là cơ hội tuyệt vời cho con khi được nhìn ngắm vạn vật xung quanh trong suốt thời kỳ phát triển với nhịp độ nhanh chóng của não bộ.

Năng lực thị giác góp phần hoàn thiện các chức năng khác của hệ thần kinh. Một khi đã nhìn được, con sẽ sớm hiểu được những gì chúng ta nói với con. Một khi đã nhìn được, nhu cầu vận động của con sẽ tăng lên đáng kể. Kết quả là con sẽ cố gắng sức cử động nhiều hơn. Những cử động này vừa kích thích cơ quan xúc giác của con, vừa giúp con phát triển khả năng nhìn. Những cử động ngày càng tăng của con giúp lồng ngực bé nở to ra, do đó hệ hô hấp của con cũng được cải thiện. Việc thở tốt hơn cho phép con dễ dàng phát ra âm thanh và truyền đạt các ý muốn của mình dễ hơn...

Vậy cần kích thích thị giác cho con như thế nào?

Bước đầu tiên, cần đặt con trong môi trường ánh sáng đầy đủ, để mắt con có cơ hội phản xạ với ánh sáng và bóng tối. Giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi màu kích thị giác của con mạnh nhất là màu đen và màu trắng. Bố mẹ kết hợp sử dụng các thẻ đen trắng để kích thích thị giác cho các con để giúp mắt con tinh nhanh, sớm đạt được năng lực thị giác.

Mục đích chính:

- Kích thích thị giác và phản xạ nhìn của trẻ.

- Rèn cho trẻ khả năng tập trung cao độ, khả năng tập trung cao sẽ rất có lợi cho việc học tập sau này của trẻ.

Nguồn:glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét